HomeXe Cộ

Nguồn gốc hãng xe benelli – Đánh giá chất lượng thực tế

Like Tweet Pin it Share Share Email

Hiện nay hãng xe Benelli đã có nhiều trụ sở đại lý chính hãng tại Việt Nam và phân phối chính thức 10 mẫu xe moto với giá thành bình dân, điều này làm chúng ta băn khoăn tại sao các mẫu xe phân khối lớn lại có giá thành rẻ như vậy, ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguồn gốc và trải nghiệm đánh giá thực tế từ các thành viên biker Benelli Việt Nam.

Benelli việt nam

I. Nguồn gốc hãng xe benelli

Benelli được thành lập ở Pesaro, Ý, vào năm 1911. Teresa Benelli, một góa phụ, đã dùng tất cả số vốn của gia đình vào kinh doanh sau khi chồng là ông Benelli qua đời. Với hy vọng rằng cơ nghiệp của gia đình sẽ cung cấp công việc ổn định cho sáu người con: Giuseppe, Giovanni, Francesco, Filippo, Domenico và AnTonino (Tonino).

Trong năm 1920 công ty đã sản xuất một sản phẩm hoàn chỉnh của riêng họ – mẫu xe xy-lanh đơn hai thì 75cc. Một năm sau, 1921, Benelli đã cho ra đời chiếc xe gắn máy đầu tiên với động cơ OWN 98cc. Hai năm sau đó, bằng cách sử dụng một phiên bản xe được thiết kế đặc biệt cho các cuộc đua lớn – do ông Tonino trực tiếp điều hành họ đã đạt được những thành công lớn cho sự phát triển và sản xuất của công ty. Tonino Beneli đã dùng chiếc xe Beneli 175 để giành chiến thắng liên tiếp tại các cuộc đua lớn ở Ý vào các năm 1927, 1928, 1930 (phiên bản cam đơn) và 1931 (phiên bản cam đôi).

Vào năm 1932, một tại nạn được coi là ngớ ngẩn đã xảy ra ngay trên đường đua làm cho Tonino Beneli kết thúc sự nghiệp đỉnh cao ngắn ngủi của mình. Năm 1937, một lần nữa tai nạn ngớ ngẩn lại xảy ra trên đường khi ông đang cầm lái, nhưng lần này tai nạn đã làm ông Tonino qua đời. Đến năm 1949 do những bất đồng về gia đình nên nhà Beneli đã chia rẽ và tách thành hai công ty là Beneli và Motobi, nhưng sau đó khi giải quyết vẫn đề khúc mắt công ty Motobi đã gắn liền trở thành công ty con của Beneli. Năm 1962, cả hai công ty đạt được mốc 300 xe máy mỗi ngày dù phải đối phó với thị trường xe máy khủng hoảng do các hãng xe Nhật gây ra. Nhưng không lâu sau đó họ phải chịu chung cảnh tạm ngưng hoạt động như các công ty châu Âu khác vì sự lớn mạnh của các hãng xe máy Nhật.

Năm 1989 nhà Beneli nuôi hy vọng cho một khởi đầu mới dưới sự bảo trợ tài chính của Pesaro Giancarlo Selci, nhưng lần này vẫn chưa phải là thời cơ thật sự. Tên tuổi Beneli chính thức quay lại trong phân khúc thị trường phân khối lớn vào năm 2002 khi họ cho ra đời chiếc siêu mô tô Tornado 900 Tre và mẫu xe này đã được TNT độc quyền cho đội đua của họ. TNT đã thực sự tạo một cú hít lớn để đưa Beneli trở lại vị trí của mình cho đến ngày nay.

Hiện nay hãng xe này đã bán lại thương hiệu Benelli cho Trung Quốc. Nhưng vẫn còn 28 % giá trị cổ phần để nắm phần hoạt động của công ty mà họ đã lập ra hơn 100 năm. Một báo cáo khác cho thấy Benelli lỗ gần 900.000 USD trong năm 2014 và tiếp tục lỗ 6,3 triệu USD cho năm sau. Hồi sinh từ năm 2015 bằng việc tham gia triển lãm EICMA ở Milan (Italy), Benelli tăng trưởng dương trong nửa đầu năm 2016.

logo hãng xe benelli

II. Hãng xe benelli có tốt không

Trước đây về căn bản thì Benelli đã có lịch sử khá lâu đời, lức trước khi chưa về tay Trung Quốc thì cũng có giá trị thương hiệu thương đương với các thương hiệu lớn như Ducati hay Piaggio. Nhưng sau khi về tay Trung Quốc thì không còn được đánh giá cao nữa, cũng giống như trường hợp của Jeep khi về tay Trung Quốc thì mất đi rất nhiều khách hàng và thị phần. Theo đánh giá của một số chuyên gia thì Benelli Trung Quốc vẫn giữ được chất lượng khá tốt, nhưng không được người tiêu dùng tin dùng cho lắm. Một phần vì mang tiếng là xe Trung Quốc và cũng một phần vì những chiếc xe giá rẻ của hãng thì kiểu dánh và chất lượng thấp.

Các dòng xe đều mang mẫu mã và công nghệ của Italia, phụ tùng xe được sản xuất ở Trung Quốc, lắp ráp tại Malaysia, nhập về Việt Nam thông qua Trung Quốc để được ưu đã thuế chỉ 10%. Trong khi các dòng xe nhập từ các nước Asean khác thì 45% (chỉ được gọi là nhập khi có nhà máy sản xuất tại nước đó), còn nước khác thì khoảng 75%-200%.

Benelli chính hãng có mặt tại Việt Nam tháng 2/2016. Tháng 4/2016, tất cả các mẫu xe động cơ từ 125 đến 600 phân khối của Benelli đều có mặt tại Triển lãm môtô, xe máy lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

Benelli phân phối 10 mẫu xe tại Việt Nam gồm: Tornado 302, TNT 135, Leoncino, TNT R 160, TNT 600 GT, BN 600i ABS, BN 302, BN 251, TNT 175 và TNT 15.

Hãng xe Benelli

Giá bán VNĐ (VAT)

Naked

TNT 125 41.900.000
TNT 15 45.000.000
TNT 175 68.000.000
BN 251 88.000.000
BN 302 108.000.000
BN 600i 199.000.000
Adventure – Touring
TRK 502 136.000.000
TNT 600GT 235.000.000
Sport
302R 108.800.000
Scrambler
Leoncino 500 148.000.000

Tham quan nhà máy sản xuất moto Benelli

tham quan nhà máy sản xuất xe benelli 2
Quy trình sản xuất động cơ benelli
tham quan nhà máy sản xuất xe benelli 3
Quá trình lắp ráp động cơ tại nhà máy
tham quan nhà máy sản xuất xe benelli 4
Quá trình lắp ráp khung xe
tham quan nhà máy sản xuất xe benelli
Quá trình hoàn thiện xe

III. Đánh giá chất lượng xe Benelli – Trải nghiệm thực tế

1. Đánh giá Benelli BN302 – Biker Heo Tơ Trung

ODO ở thời điểm đánh giá là 5000km, chủ xe là anh Heo Tơ Trung, anh từng sở hữu xe FZ của Yamaha, từng chạy qua KTM Duke 200 và Honda CB1000R.

Cảm giác lái

Khi dẫn xe lần đầu thấy xe rất nặng, xém té mấy lần vì mất trọng tâm do thói quen hay nghiêng xe. Tuy nhiên khi lên chạy điều khiển thì tay lái rất nhẹ, ở tua máy cao 5000 trở lên tay lái không bị rung tê vì trong tay lái có 2 cây ti nặng gần 500 gm và 2 cục gù zin nặng gần cả 1 kg.

Nếu nói Nake bike là nữa chồm thì xe này chắc chỉ khoảng 1/3 chồm thôi, tay lái khá cao và lưng ngồi đứng hơn FZ, tư thế ngồi khỏe khoắn nhưng thiếu tính thể thao.

Gia tốc

Những ngày đầu tiên chạy cảm giác hơi thất vọng vì khi vô ga không có cảm giác chồm chồm, giựt giựt như CB1000R hay Duke 200. Max tốc độ số 4 là 140 km/h và xe đạt 100 km/h trong vòng hơn 5 giây nếu nài tốt. Bạn sẽ cảm thấy sức mạnh của BN302 thật sự ở vòng tua trên 5000 nhé.

Xăng và nhớt

ODO 5000 km rồi có thể nói trong thành phố xe ăn khoảng 25 km/l, còn đường trường thì 33 km/l. Lúc rodai xài nhớt theo xe chạy có cảm giác cứng, khó sang số, nhưng khi thay nhớt mới, chay thêm tầm 200 km thì ngon hẳn

Kết luận

Ưu điểm

  • Với 1 số tiền 108 triệu (đợt 1) thì quá hài lòng cho 1 chiếc PKL mà đi đâu ai cũng ngoái nhìn, cảm giác sướng khi ụn ụn và chở chân dài.
  • Cho đến giờ phút này chỉ đổ xăng, thay nhớt là chạy phà phà, không có cảm giác xe hay máy bi yếu gì cả, mà thấy càng chạy nó càng êm.

Nhược điểm

  • Ai cũng hỏi có ABS không ? rồi so sánh với KTM có ABS, mình cũng hơi ái ngại, hơi tuổi thân (mặc dù mình tuổi dậu :)) hi vọng mai mốt có option để lên abs.
  • Gắp chân co người ngồi sau và cần số, thắng thấy có vẻ yếu, dễ gãy, nhìn nó còn yếu hơn chiếc Dream ở nhà.
  • Đợt 1 không có cục chặn sên nên dây sên đánh vào gắp sau kêu lịch kịch và mà mòn khuyết hết 1 đường.
  • LCD tap lô lâu lâu bị nhiễu thấy có vệt tinh thể lỏng màu đen, bật đèn demi 1 hồi thì hết.
  • Kèn xe nhỏ, nghe như chiếc Wave ý.

2. Đánh giá của anh Trần Lê Trung admin chủ chốt của BVT, Benelli TNT125 Vietnam Team và Brixton Vietnam Team

Ưu điểm đầu tiên của Benelli phải nói tới là thiết kế của xe đẹp hơn hẳn sau khi có bàn tay thiết kế của người Ý đầu tư chăm chút. Ưu điểm thứ 2 là xe hàng nhập khẩu nhưng giá thành rất cạnh tranh so với tất cả dòng xe khác cùng phân khúc. Ưu điểm thứ 3 là Benelli đang tập trung vào công nghệ nâng cấp động cơ, ví dụ hệ thống ECU Delphi hai chế độ chạy (ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu hoặc thiên về tốc độ), 2 bugi đánh lửa trên TNT125; 4 xú-páp, 3 bugi đánh lửa trên RSF150…

3. Chia sẻ của một thành viên BVT

Sau khi mua xe Benelli, các biker Việt cần tập “sống chung với lũ” do xe trang bị công nghệ mới, model mới nhưng cũng thường tiềm tàng những lỗi chỉ có thể bộc lộ qua quá trình sử dụng xe. Không thể đợi hãng khắc phục ở những mẫu xe thuộc phiên bản sau, chủ xe đành chủ động sửa chữa đối với những trục trặc cơ bản. Tuy là xe mới nhưng lớp tráng bên trong bình xăng mau gỉ sét vì vậy nên tráng luôn sau khi qua giai đoạn xe chạy rô-đai. Đây cũng là thời điểm rà soát và siết lại những ốc vít bị lỏng cũng như nhớ định kỳ xịt dung dịch chống gỉ sét cho dàn ốc vít trên xe.

Lời khuyên: các bạn nên tham gia Benelli Vietnam Team chỉ cần gặp trục trặc gì, post lên group là anh em “bơi vào” tư vấn nhiệt tình dẫu rằng đã giữa đêm khuya.

Xe Benelli hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của những người có tài chính hạn hẹp nhưng vẫn muốn trải nghiệm cảm giác thăng hoa khi lái mô tô phân khối lớn (PKL). Với tầm tiền so với chất lượng có được và chi phí bỏ ra thì xe Benelli rất đáng để bạn quan tâm

Nguồn gốc hãng xe benelli – Đánh giá chất lượng thực tế
5 (100%) 1 vote

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *