HomeXe Cộ

Cách kiểm tra nước làm mát ô tô – công việc quan trọng

Like Tweet Pin it Share Share Email

Nước làm mát cho ô tô là một loại dung dịch không thể thiếu, nó giúp xe có thể hoạt động một cách ổn định bằng cách giảm nhiệt khối động cơ.  Nếu xe thiếu nước làm mát, động cơ sẽ làm việc quá nhiệt và có thể gây những hỏng hóc nghiêm trọng. Vì vậy chúng ta phải kiểm tra thường xuyên và châm thêm nước khi thiếu.

Đúng như tên gọi “nước làm mát” đóng vai trò giải nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động. Quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí – nhiêu liệu trong xi lanh động cơ sẽ toả ra một lượng nhiệt lớn, một phần chuyển thành công, một phần còn lại tỏa ra ngoài không khí và các chi tiết tiếp xúc như xi lanh, piston, thân máy… Nước làm mát sẽ trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát.

Nếu lượng nước làm mát không đảm bảo sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho động cơ ô tô. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên theo dõi mực nước làm mát để bổ sung hoặc thay thế đảm bảo quá trình giải nhiệt cho động cơ.

Theo chuyên gia nghiên cứu tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Khí hậu và điều kiện vận hành là yếu tố quan trọng nhất. Nếu để quá lâu thì cấu trúc phân tử bên trong nước làm mát sẽ bị phân hủy và gây ra tình trạng tắc nghẽn động cơ. Vì vậy khoảng 40.000km thì tiến hành thay nước mát cho xe ô tô một lần.

Cách kiểm tra nước làm mát của xe ô tô

Bình chứa nước làm mát thường được bố trí trong khoang động cơ, dưới nắp capô. Khi kiểm tra bằng mắt thường, phải đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full”“Low”, một số xe ký hiệu “Min”, “Max”. Nếu mực nước làm mát dưới mức “Low” cần bổ sung thêm.

Hầu hết xe hơi ngày nay đều có bình nước phụ. Khi động cơ nóng, nhiệt độ và áp suất nước trong hệ thống làm mát tăng và nước sẽ tràn qua bình nước phụ. Khi động cơ nguội, nước từ bình nước phụ sẽ được hút ngược lại hệ thống làm mát. Để biết chính xác mực nước làm mát, chúng ta nên quan sát mực nước trong bình nước phụ khi động cơ nguội (nên châm nước làm mát đến điểm max của bình nước phụ).

Theo các chuyên gia, nước làm mát nên được hòa trộn theo tỉ lệ 60% dung dịch làm mát với 40% nước cất.

Chọn nước làm mát

Sự khác biệt giữa hai loại nước làm mát cho xe ô tô màu xanh lá và màu lam chính là thành phần hóa học cấu tạo nên chúng.

Dung dịch nước làm mát xanh lam, đỏ và vàng có vẻ thân thiên với môi trường hơn nên chúng cũng được sử dụng phổ biến hơn những sản phẩm còn lại. Vì dung dịch làm mát có tính độc tố cao nên thường được khuyến cáo tránh xa con người và động vật.

Chia sẻ thực tế của một bạn ở diễn đàn ô tô

Thành viên: mnih2000

1. Thành phần của nước làm mát

Nước làm mát về thành phần không quá phức tạp, thành phần được sử dụng chủ yếu là nước tinh khiếp và Etylen Glycol, bản thân Etylen Glycol không phải là dung dịch tản nhiệt tốt, nhưng khi pha với nước (Thường theo tỉ lệ 50/50 hoặc 70/30) thì nó lại trở thành một dung dịch làm mát tuyệt hảo, nó làm giảm nhiệt độ đóng băng tới tối đa -40 độ C và nhiệt độ sôi tới 290 độ C.

Ngoài etylen Glycol thì nước làm mát để đạt chất lượng còn phải pha thêm các phụ gia, đặc biệt phụ gia chống ăn mòn và chống cặn.

2. Thay thế nước làm mát

Thường thì nước làm mát nên thay thế toàn bộ khi xe chạy 2 vạn-3 vạn km tùy theo nhà sản xuất hoặc 2 năm kể từ ngày mua đầu tiên. Trong trường hợp hụt nước làm mát thì bắt buộc phải đổ nước làm mát đúng loại hoặc nếu không thì mua aquafina và đổ vào bởi phần bốc hơi chủ yếu là nước tinh khiết, không đổ nước khoáng hoặc nước máy.

Có khá nhiều bạn hỏi vì sao nước làm mát có màu xanh hoặc đỏ, câu trả lời là vì hệ thống làm mát rất quan trọng, người ta pha màu nước làm mát khác với dung dịch khác để chẳng may nếu bị thủng két nước thì chủ phương tiện biết ngay để sửa kịp thời chứ màu sắc không liên quan gì tới tác dụng của nước. Tuy nhiên về sau thì các hãng nước ngoài cố tình pha thêm màu đỏ, đặc biệt với các loại nước mát chạy cho xe đua để mức độ cảnh báo tốt hơn và hàm ý rằng nước làm mát này rất tốt cho xe đua.

3. Giá cả nước làm mát

Rẻ có và đắt đều có, tuy nhiên đầu tư hệ thống làm mát chỉ cần làm 1 lần trong 2 năm và thực sự hữu ích, bạn không biết rằng nước làm mát có tác dụng tốt sẽ giảm ăn nhiên liệu từ 15-20% và sức khỏe động cơ thực sự tốt. Các loại nước của các thương hiệu đều có giá ít nhất là 100-150k/ lít.

Khi hụt két nước, chủ xe hoàn toàn có thể tự khắc phục bằng cách mua aquafina và đổ thêm vào, còn nếu nước làm mát đang màu xanh mà chuyển sang đục đỏ thì ôi thôi, thay và súc bình làm mát là vừa các cụ ạ. Nước làm mát ô tô và xe máy thì đều sử dụng chung, chỉ khác về thể tích, thường xe máy thì chỉ từ 0.5L đến 4 lít còn ô tô thường 7-10L tùy loại.

Như vậy mọi người hãy thường xuyên kiểm tra nước làm mát cho ô tô của mình nhé.

Cách kiểm tra nước làm mát ô tô – công việc quan trọng
5 (100%) 1 vote

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *